Gallery » 10475 พาแอ่ว “กาดนัดจีนยูนาน”

10475 พาแอ่ว “กาดนัดจีนยูนาน”

21 ธันวาคม 2018

10475 พาแอ่ว “กาดนัดจีนยูนาน”

สวัสดีครับผม วันนี้แอดเมจจะพาไปแอ่วกาด(ตลาด)ที่หลายคนคงเคยไปเดิน(เมื่อนานมาแล้วจนหลงลืมไปละ)
และอีกหลายคนก็คงยังไม่เคยไปนั่นก็คือ “กาดนัดจีนยูนาน”

ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งกาดนัดของเชียงใหม่ที่มีมาค่อนข้างยาวนาน ตั้งอยู่ในโซนกาแลไนท์บาซ่าร์
ด้วยเอกลักษณ์ของตลาดสดที่รวมสินค้าหลากหลายเชื้อชาติทั้ง จีนยูนาน อิสลาม ไทยใหญ่และพื้นเมืองบ้านเรา
มีสารพัดอย่างทั้งพืชผัก ผลไม้นานาชนิด ของกินของใช้ที่หลากหลาย(ของหายากเพียบ)

ทราบความมาว่า กาดนัดจีนยูนาน(ตลาดนัดจีนโบราณ) เป็นตลาดของชุมชนยูนานมุสลิมบ้านฮ่อ ที่อยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นตลาดที่มีแม่ค้า ทั้งแม่ค้าชาวจีนยูนาน แม่ค้าชาวไทยใหญ่ แม่ค้าอิสลาม รวมไปถึง แม้ค้าชาวไทย จะนำสินค้าทั้ง ผลไม้ อาหาร รวมไปถึง ผักปลอดสารพิษที่มาจากดอยอ่างขาง นำมาขาย ที่ตลาดแห่งนี้ และยังมีอาหารแปลกๆที่เราอาจไม่เคยเห็นหรือ กินมาก่อน ส่วนใหญ่ตลาดแห่งนี้จะรวมสินค้าของคนจีนยูนานไทยใหญ่และอิสลามไว้เพียบ

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของที่นี่เลยก็คือ บ้านเฮือนหลวงบ้านเก่าแก่อายุนับกว่า 100 ปี ตั้งตะหง่าน อยู่หน้ามัสยิด เจ้าของบ้าน เฮือนเก่าแก่หลังนี้ชื่อ “ท่านเจิ๋งชงหลิ่ง” หรือท่านขุนชวงเลียง ที่เป็นผู้บุกเบิกมุสลิมจีนในเชียงใหม่ ปัจจุบันยังมีลูกหลานของท่านขุนชวงเลี้ยงอาศัยอยู่ในบ้านเก่าหลังนี้ ซึ่งหมู่บ้านฮ่อแห่งนี้ส่วนใหญ่จะเป็นชาวยูนานมุสลิมที่อพยพมาตั้งถิ่นฐาน โดยใช้บริเวณบ้านของท่านขุนชวงเลียงหรือ บ้านลือเกียรติ เป็นที่ประกอบศาสนกิจ คือการละหมาดร่วมกัน ประชากรเพิ่มขึ้นโดยภายใต้การนำของท่านขุนชวงเลียง จึงได้มีการสร้างมัสยิด ของชาวจีนยูนานมุสลิมหลังแรกขึ้นและได้เป็นที่รู้จักกันในชื่อ “มัสยิดอิสลามบ้านฮ่อ” นั่นเอง

แนะนำเลยว่าถ้าต้องการซื้อสินค้าที่ใช้ในการทำอาหารจีนยูนานนั้น เราไม่จำเป็นที่จะต้องไปซื้อหรือสั่งมาจากเมืองจีน ที่เชียงใหม่เรายังมีตลาดที่ขายสินค้าที่ใช้ในการทำอาหารจีนยูนาน ไว้ที่ ตลาดนัดจีนโบราณ ที่อยู่ในเมืองเชียงใหม่ เปิดให้เดินเลือกซื้อทุก “วันศุกร์” เท่านั้น! ตั้งแต่เวลา 05.00-12.00 น. เป็นแหล่งที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเดินซื้อของกินของใช้ มีสินค้าของกินที่เป็นของกินประจำเผ่าต่างๆมาขายเรียงรายเต็มถนน ทำให้เพลินในการเดินเที่ยวชม ชิม และเสพอารยธรรมเป็นอย่างยิ่ง บอกเลยว่าฤดูหนาวอย่างนี้ เที่ยวเชียงใหม่ทั้งที ต้องมาโดนกันให้ได้นะคร้าบบบ

#คลื่นเหนือ #northwave10475 #northupdate #socialcorner #10475พาแอ่ว #แอดเมจพาแอ่ว

 

ชมภาพบรรยากาศทั้งหมดได้ที่ ” North Wave 10475 ” <<< คลิ้กเล้ย!!!

ดูข้อมูลและสอบถามเพิ่มเติม ” กาดนัดจีนยูนาน ” <<< คลิ้กเล้ย!!!