Gallery » งานนี้ใครพลาดรีบดูเลยจ้า ผ่านไปอย่างงดงาม ตื่นตาตื่นใจ กับพิธีเปิดงาน “สินค้าเด่นชายแดนใต้ Halal…Goods for Everyone” ณ ศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่

งานนี้ใครพลาดรีบดูเลยจ้า ผ่านไปอย่างงดงาม ตื่นตาตื่นใจ กับพิธีเปิดงาน “สินค้าเด่นชายแดนใต้ Halal…Goods for Everyone” ณ ศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่

13 เมษายน 2018

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 12 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา สำนักงานพาณิชย์จังหวัดภาคใต้ชายแดน นำโดย สำนักงานพาณิชย์จังหวัดปัตตานี จัดพิธีเปิดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า ภายใต้ชื่อ “สินค้าเด่นชายแดนใต้  Halal…Goods for Everyone” ทั้งนี้มี นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวต้อนรับ นางสาวฉัตรสุดา ชุมแสง พาณิชย์จังหวัดปัตตานี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน โดยได้รับเกียรติจาก นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประประธานกล่าวเปิดงานในครั้งนี้

พิธีเปิดเริ่มด้วยขบวนเสลี่ยงที่งดงาม โดย คุณหลุยส์ สก๊อต หรือท่านฟอลคอน จากละครบุพเพสันนิวาส พร้อมขบวนนางรำ นำไม้พายที่เป็นสัญลักษณ์ของการเปิดงานมามอบให้ประธานเพื่อทำพิธีเปิดงาน มีการโปรยดอกไม้จากนางงาม เสมือนฉากหนึ่งในละคร สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ชมในงานเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นยังมีชุดการแสดงแฟชั่นโชว์เครื่องแต่งกายมุสลิมจาก คุณนุ่น รมิดา หรือ อีแย้ม จากละครบุพเพสันนิวาส ที่สร้างความประทับใจได้ไม่น้อยไปกว่ากัน

สำหรับงาน “สินค้าเด่นชายแดนใต้  Halal…Goods for Everyone” กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 11 – 17  เมษายน  ๒๕๖๑ ณ บริเวณ Event Hall A-B   ชั้น 1  ศูนย์การค้าพรอมเมนาดา เชียงใหม่ มีสินค้าและบริการรวมถึงกิจกรรมต่างๆหลายภาคส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1.คือส่วนการจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าบริการ จากผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ฮาลาล ที่มีศักยภาพ มีคุณภาพ จาก 5 จังหวัดภาคใต้ชายแดน  รวม 100 คูหา  ซึ่งจะประกอบด้วยสินค้าประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย ประเภทของใช้ของประดับตกแต่ง ประเภทอาหาร ทั้งอาหารทะเลแปรรูป ผลไม้ ประเภทเครื่องสำอางและสมุนไพร รวมถึงบริการต่างๆ ทั้งนี้ชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวจะได้เลือกชมเลือกซื้อสินค้าคุณภาพจากผู้ผลิตและผู้จำหน่ายจาก 5 จังหวัดภาคใต้ชายแดนโดยตรง เช่น เครื่องแต่งกายมุสลิม ผ้าบาติก ผลิตภัณฑ์จากผ้าปาเต๊ะ เครื่องประดับไข่มุก เครื่องสำอางจากนมแพะ ผลิตภัณฑ์จากใยตาล หมอนยางพารา กาแฟน้ำตาลโตนด โรตีกรอบ โรตีชาชัก และขนมพื้นเมือง และอื่นๆอีกมากมาย ส่วนที่ 2.คือส่วนการเจรจาธุรกิจ (Business Matching)  นักธุรกิจและผู้ประกอบการจะได้มาพบปะกันเพื่อเพิ่มช่องทางหรือต่อยอดทางธุรกิจได้
ส่วนที่ 3.คือส่วนการจัดแสดงสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์  (GI Display)  ของ  5 จังหวัดภาคใต้ชายแดน  เช่น  ปลากุเลาเค็มตากใบ  ลองกองตันหยงมัส  กล้วยหินบันนังสตา  ส้มโอปูโกยะรัง  และส้มโอหอมควนลัง ส่วนที่ 4.ส่วนการจัดแสดงพื้นที่ประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดภาคใต้ชายแดน มีการจำลองบรรยากาศของสถานที่ท่องเที่ยวให้ผู้เข้าชมได้ถ่ายรูปอย่างสวยงาม ส่วนที่ 5.ส่วนการสาธิตสินค้าเด่นของ 5 จังหวัดภาคใต้ชายแดน เช่น  กระเป๋าจากใยตาล (สงขลา)  ผลิตภัณฑ์กระจูด (นราธิวาส)  ขนมบุหงาบูดะ (สตูล)   ผลิตภัณฑ์จากหนัง (ยะลา)  และสบู่นมแพะกุหลาบเขียว สูตรรายากูนิง 350 ปี (ปัตตานี) และ 6.คือส่วนการแสดงศิลปวัฒนธรรมของภาคใต้  เช่น ปันจักสีลัต รองเง็ง ตารีกีปัส เป็นต้น นอกจากนี้ ภายในงานยังมี การแสดงจากศิลปิน เก่ง ธชย  และศิลปินพื้นบ้านล้านนา ให้ได้รับชมอีกด้วย
“สำนักงานพาณิชย์จังหวัดภาคใต้ชายแดนประกอบด้วย จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา และสตูล ซึ่งนำโดย สำนักงานพาณิชย์จังหวัดปัตตานี จัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าขึ้นเพื่อให้สอดคล้องตามแผนงานบูรณาการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ โครงการพัฒนาผู้ประกอบการสู่ตลาดฮาลาล ซึ่งมีการขยายตัวเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งเป็นการเชื่อมโยงตลาดให้มากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นกำลังสำคัญที่จะก้าวสู่ตลาดการส่งออกในอนาคต ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีชาวมุสลิมอยู่จำนวนมากและเป็นเมืองใหญ่ของภาคเหนือ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติอันดับต้นๆของประเทศ และในช่วงของเทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่มีผู้คนคึกคัก จึงเป็นโอกาสที่เหมาะสมในการจัดงานที่เชียงใหม่ในครั้งนี้” นางสาวฉัตรสุดา ชุมแสง พาณิชย์จังหวัดปัตตานี กล่าว